DBSK – Huyền thoại của thế hệ ngày nay – “Tạo nên” từ “Tiền Bạc” và được “Nuôi Dưỡng” bởi “Người Hâm Mộ”.


Một minh chứng cho sự thành công của Một Nhóm Nhạc Thần Tượng

DBSK là nhóm nhạc thần tượng thứ ba được SM khởi nghiệp sau H.O.T và Shinwa.

SM – có thể nói là “tiền bối” trong làng nhạc Hàn Quốc đã dùng tất cả những cách thức của họ để nhào nặn nên DBSK.

Khác với những đàn anh đi trước của mình, những người không thể thoát khỏi cái bóng của “Nhóm nhạc Dance chú trọng vẻ bề ngoài”. DBSK hoàn toàn khác hẳn. Họ là nhóm nhạc “Chú trọng đặc biệt vào khả năng ca hát” của từng thành viên kể tự khi bắt đầu.

Họ đến với người hâm mộ bằng một bản Acapella với giọng ca xuất sắc. Kĩ năng nhảy cũng như vẻ bề ngoài của họ cũng đạt mức tiêu chuẩn.

Ca khúc Debut “Hug” (2004) chứa đựng những ca từ thật ý nghĩa “Anh muốn là chiếc giường êm cho em” khiến những cô gái trẻ đều hình dung ra hình ảnh một người bạn trai ngọt ngào và thật quyến rũ. Hơn thế nữa, họ (DBSK) sau khi rung động biết bao trái tim con gái bằng sự dễ thương đó đã lột xác thành công một cách hoàn toàn với hình ảnh “Sexy” quyến rũ trong Album Spell (Mirotic).

Mỗi thành viên đều trở thành chủ đề cho Trò chơi và Những câu chuyện

Khả năng khám phá những phẩm chất, tính cách đặc biệt nơi từng thành viên của SM đã phát huy vượt trội ở DBSK.

“Visual Shock”, chàng trai đẹp YoungWoong JaeJoong có vẻ ngoài tựa như bước ra từ một cuốn chuyện tranh.Leader Yunho, đàn ông, mạnh mẽ đầy uy lực. Chàng trai ngọt ngào Micky Yoochun với vẻ mong manh, luôn thể hiện những cảm xúc chân thực nhất của mình bằng những giọt nước mắt thường rơi trên sân khấu.Chàng trai trẻ Choikang Changmin ~ trẻ tuổi nhất đẹp trai và thật cao ráo. Cuối cùng là Xiah Junsu ~ Dễ thương, luôn nói và hành động như một đứa trẻ.

Tất cả những điều đó đều có thể dễ nhận thấy qua các chương trình truyền hình, những lần biều diễn, thậm chí là trong cả những hành động nhỏ nhất của mỗi thành viên.

Họ đã gần như tạo cho mình hình ảnh riêng khác với những nhóm nhạc khác.

‘Xiahmori’, cụm từ được biết đến rộng rãi trong cộng đồng fan. Được hiểu lả hành động “Các thành viên cố tình bắt nạt Xiah Junsu”. Điều này không chỉ thể hiện sự “đáng yêu” (khi phản ứng lại) của Junsu mà còn cho thấy sự gần gũi giữa các thành viên. Có thể so sánh DBSK giống như những thành viên của show “Infinite Challenge”, mỗi người có một vẻ, một tính cách đặc biệt khác nhau, Mỗi thành viên DBSK cũng đã tạo cho mình một “Câu chuyện” riêng trong sự nghiệp ca hát của họ.

Hình ảnh của họ cũng thay đổi theo sự trưởng thành mỗi ngày.

Người “đàn ông” U-know Yunho với vai trò “Người anh cả” vẫn giữ nguyên sự kiên định và nét quyến rũ mạnh mẽ đó. Trong khi ấy, Yoochun, với sự dịu dàng, luôn chấp nhận, hưởng ứng những cư xử “trẻ con” của Xiah Junsu đã khiến họ tạo nên hình ảnh một “Couple ngọt ngào”. Thành viên trẻ nhất, Changmin, khi mới debut hình ảnh của cậu ấy còn khá mờ nhạt thì giờ đã trở nên Cool hơn rất rất nhiều, Khác hẳn “Chic Chang” ngày xưa , hình ảnh của một “Người lãnh đạo thực sự”.

Những hình ảnh mà DBSK thể hiện ra cũng như những tính cách của họ là yếu tố quyết định để những người hâm mộ đón nhận sự tồn tại của DBSK như một “câu chuyện” (Ý là một câu chuyện với nhiều tình tiết, có thể tha hồ thưởng thức ). Hàng loạt những “hoạt động” được diễn ra với chủ đề là DBSK.

Đầu tiên là Fan-fiction, nơi có các mối quan hệ “yêu nhau” giữa các thành viên trong nhóm rất phổ biến tuy nhiên, chất lượng cũng như số lượng của những fan fic đó lại không “hoành” bằng các fan fic nơi mà chính fan “kết đôi” với các thành viên.

Còn có cả một trò chơi gọi là “Giải đáp của DBSK cho những tình huống khác nhau”. Trong trò chơi này, các fan sẽ tưởng tượng xem DBSK sẽ trả lời ra sao nếu như họ cũng gặp tình huống tương tự . Nhờ những trò chơi kiểu như thế, các fan sẽ trở nên gần gũi hơn với DBSK và mối qunan hệ giữa các fan với nhau cũng trở nên thân thiết gắn bó hơn khi họ cùng chơi, cùng cười với những trò đó. Không chỉ Fan club chính thức “Cassiopeia” của DBSK mà hàng trăng các fan site khác đã trở thành sân chơi cho tất cả những người hâm mộ DBSK ( 360 là ví dụ XD).

Fan Club lớn nhất thế giới được ghi nhận trong cuốn Kỉ lục Guiness Thế Giới.

Số lượng thành viên của Cassiopeia là 800,000. Thành viên của Daum’s fan cafe ‘Yuaerubi’ cũng là 800,000.

SM đã dừng việc cho đăng kí thành viên Cassiopeia vào năm 2006. Hiện tại, các fan Cassiopeia của DBSK được gọi một các đơn giản lả “Ca-A” hoặc “Kang”. Cassiopeia – cái tên bắt nguồn từ hình ảnh chòm sao Cassiopie với năm ngôi sao đã có mặt trong cuốn Guiness Thế Giới – Fan Club lớn nhất trên Thế Giới.

Cộng đồng fan của DBSK chủ yếu là những người tầm tuổi 20, sau đó mở rộng ra là tầm tuổi 30, 40 và các fan khắp thể giới. Lượng fan này thậm chí còn chia ra theo độ tuổi . “Xiah Soul” là fan site dành cho lứa tuổi 30 yêu thích Xiah và “DongnaeBangnae” (T/N : DNBN) là trang web có rất nhiều Fan Quốc Tế tham gia.

Phẩm cách của cộng đồng fan cũng có sự thay đổi.

Thế hệ fan ngày nay, không chỉ tôn thờ thần tượng của họ mà còn bảo vệ và ủng hộ họ, hoặc thể hiện như mình là người đại diện cho những ngôi sao mới. Hình ảnh cộng đồng fan giống như “người mẹ”, người bảo hộ, dõi theo sự trưởng thành của ngôi sao từ ngày trẻ thơ bắt đầu với GOD “nhóm nhạc thần tượng quốc gia đầu tiên”, sau đó đã phát triển và hoà cùng với cộng đồng fan DBSK.

Cộng đồng fan như đại diện, nói thay cho thần tượng. Họ tổ chức làm những công việc cộng đồng hay quyên góp tiền dưới tên của thần tượng. “Match Made in Heaven” hay “AVC” là các cộng đồng fan của DBSK có mặt ở khắp đất nước để giúp đỡ người khác.

Những fan hậm mộ làm những điều đó để làm đẹp thêm cho hình ảnh của thần tượng mình đồng thời họ cũng đã đóng góp thật nhiều cho xã hội. Như mọi người đã biết, khi dịch “Bò điên” lan đến Hàn Quốc năm vửa rồi thì những người đầu tiên xuống đường thể hiện sự phản kháng, chống lại dịch bệnh đó chính là fan club của DBSK.

Nhóm nhạc của Internet dành cho những con người với niềm yêu thích giống nhau.

Sức mạnh gắn của một fancub hình thành từ việc “Kết nối” những điều giống nhau. Đặc biệt là dành cho tầng lớp “lép” vế hơn một chút, những người mở ra một diện mạo mới cho cuộc sống, những Teen Girl. Thật khó khi chia sẻ tình cảm của một người mà không hề có một chút cạnh tranh nào.

Điều duy nhất khiến các fan “Cạnh tranh” chính là sự “Chung thuỷ” của họ sành cho người họ hâm mộ. Ở những fan site, có hệ thống xếp hạng, có rất nhiều câu hỏi chi tiết vể DBSK để “Tăng level” cho các thành viên. Thậm chí còn có cả những câu hỏi kiểu bài luận như “Sự tác động của nhạc Acapella đối với DBSK”.

Những ngôn ngữ tự tạo hay những lễ kỉ niệm mà chỉ fan mới biết cũng đã hoà nhập hoàn toàn trong cộng đồng fan. Cassiopeia quyết định cách mà họ cổ động cho concert của DBSK bằng cách bình chọn. Có vô vần những ngôn từ mà chỉ có fan hiểu được. Từ “Iklo” dùng để chỉ người trưởng thành (lớn tuổi) muốn dấu sự thật họ là fan của DBSK và chỉ cư xử như một người bình thường.

Tuy nhiên, ảnh hưởng lớn nhất từ cộng đồng fan chính là thị trường nhạc. Thay vì tải nhạc trái phép, những người hâm mộ đã không ngần ngại mở ví tiền của họ để mua đĩa gốc thậm chí cả khi DBSK ra 3 phiên bản cho một Album.

Nhưng cũng có một mặt tiêu cực đó là DBSK phải chịu đựng một số fan quá khích. Bởi vì họ mà thể loại fan “Đời tư fan” (Fan hâm mộ luôn theo sát thần tượng mọi lúc mọi nơi) đã xuất hiện và theo sát DBSK 34/7.

“Fan-Fic”, đưa những tưởng tượng “Thế xác” lên trang giấy.

DBSK cũng đứng đầu khi nói về Fan – Fic, một bộ phận cấu thành của một cộng đồng fan thần tượng. Fan-fic được hiểu là những câu chuyện lãng mạn được viết bởi fan mô tả mối quan hệ tình cảm giữa những thần tượng trong nhóm nhạc.Thay vì việc “kết cặp” thần tượng với cô gái khác thì những người hâm mộ đã biến thấn tượng trở thành “người yêu” của nhau trong những câu chuyện của mình. Có thể thấy đây là một nhánh của văn hoá “Yaoi”.

Sau khi DBSK debut, SM đã khuấy động trí tưởng tượng về “Tình cảm nam x man” bằng cách “kết đôi” các thành viên. Tất nhiên, điều này hoàn toàn không có nghĩa là các thành viên thực sự “Gay”. Họ dùng trí tưởng tượng lãng mạn của họ, có thể là dành cho cả những trường hợp “yêu nhau” giữa các thành viên, để thoả mãn “Sự căng về giới tính” mà các cô gái tuổi teen hay tuổi 20 đều có. Rất nhiều fan Fic đã đạt tới trình độ đẳng cấp. Phần lớn fan fic đều tự do đọc tuy nhiên cũng có một số được đem ra bán.

Một sự thật thú vị khác đó là có cả sự xuất hiện của những fan tầm tuổi 30, 40. Đây chính là yếu tố làm dấy lên số lượng Fan Cô – Fan chú trong cộng đồng fan ngày nay. Họ cũng thể hiện sự bảo trợ của mình dành cho thần tượng cũng như cộng đồng fan và họ cũng có những khát khao (Được gặp thần tượng chẳng hạn) như những người trẻ tuổi hơn họ rất nhiều. Giống như có những cô, thím mê Boy Over Flower hay Gossip Girl, những fan này cũng bị cuốn hút và có sự “thèm muốn” thần tượng trẻ hơn mình rất nhiều.

Sự lý tưởng hoá của cái “Tôi”

Phần lới giới trẻ gặp giới hạn trong những mối quan hệ bởi tuổi của họ. Thần tượng trở thành “Tình yêu thay thế” lý tưởng cho họ. Đồng thời, fan cũng nhìn vào thần tượng của mình như một phần của chính bản thân họ, cảm nhận sự thành công của thần tượng như thành công của chính họ.

Bởi giới trẻ sống trong cộng đồng đầy tính cạnh tranh và họ không có nhiều thành tựu của chính mình nên họ nhìn vào Chiến thắng của DBSK như của mình. (Điều này cũng lý giải vì sao fan có thể trở nên “Không chấp nhận được” khi có sự cạnh tranh giữa các nhóm nhạc khác nhau).

Nếu những thành viên của DBSK không thể vượt qua tình trạng hiện giờ thì “Nỗi đau” mà các fan của họ phải chịu ảnh hưởng sẽ là không thể tưởng tượng nổi.

Họ thậm chí còn có Khả năng ca hát thật vững vàng.

Điểm mấu chốt khiến DBSK trở thành một “hội chứng HOT” khắp nơi chính là do âm nhạc của họ. Dù họ Debut với vai trò là một nhóm nhạc thần tượng nhưng họ đã thể hiện sự trưởng thành trong khả năng ca hát của mình từ những hoạt động tại Nhật.

Kết hợp giữa kĩ năng nhảy mạnh mẽ với kiểu nhảy SMP (Thể loại nhạc đặc trưng của SM sử dụng động tác nhảy đầy uy lực – Rising Sun là ví dụ), khả năng biểu hiện trên sân khấu, khả năng hát vững vàng thậm chí sau khi thể hiện những bước nhảy mạnh và cả khuôn mặt ăn hình của họ, thật sự không còn nghi ngờ chút nào khi DBSK trở thành đại diện khởi đầu cho làn sóng Hallyu thứ hai (Làn sóng văn hoá Hàn Quốc).

Từ nhạc dance, cho tới những bản balad ngọt ngào, DBSK đều không hề bỏ qua và họ đã vận dụng hết từ “Năng lực ngôi sao” của họ cho tới “Năng lực tiềm tàng” ở mỗi thành viên.

Đặc biệt là ở những Concert trực tiếp, âm nhạc của họ đã làm lay động biết bao nhiêu con tim và đó là lý do vì sao họ xứng đáng được gọi là “THE GODS OF THE EAST” – “Những vị thần phương đồng” bởi những fan hâm mộ trên toàn thế giới.Cre: 0

Share: Cherry Ken

Advertisements

About ♥ Cáo 9 đuôi ♥

Kim Jaejoong - thiên hạ đệ nhất mỹ nam tử - chính là chồng ta :"> Còn Jung Yunho - thiên hạ đệ nhất bá đạo công - chính là chồng của chồng ta :)) Đây là dạng gia đình 3 người kiểu mẫu đó a~ :))))))))

One response »

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s